STT | Nội dung trình chiếu (copy các slide dán vào đây) |
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế, THUYẾT TRÌNH |
Slide 1: |
MT: Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, ( Có nhạc nhẹ nhàng) |
|
Slide 2: |
Xin chào các em . Rất vui được đồng hành cùng các các em trong tiết học ngày hôm nay. Trong những bài học trước ta đã được học về tập hợp, tập hợp số tự nhiên, các phép toán cộng ,trừ, nhân chia số tự nhiên. Trong bài học ngày hôn nay chúng ta cùng nghiên cứu: Bài 6: Lũy thừa với số mũ tự nhiên. |
|
Slide 3: |
Các em thân mếm: Mục tiêu bài học ngày hôm nay Thứ nhất về Kiến thức: - Nhận biết được biểu thức lũy thừa, cơ số, số mũ. - Nhận biết được hai quy tắc: nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số. Thứ 2 về Năng lực + Viết được các tích của những thừa số bằng nhau dưới dạng lũy thừa. + Tính được những lũy thừa có giá trị không quá lớn + Giải quyết được những vấn đề thực tiễn gắn với thực hiện phép tính lũy thừa với số mũ tự nhiên. + Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao tiếp toán học tự học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác. Thứ 3 về. Phẩm chất - Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS |
|
Slide 4: |
Các em đã vừa xem một câu chuyên rất lý thú giữa nhà vua và nhà thông thái. Trong câu chuyện nhà thông thái có nhắc đến từ khóa “2 mũ 63”. Đó là từ khóa mới. Trong bài học trong bài học ngày hôm nay sẽ giải thích cho các em về từ khóa đó. |
|
Slide 5: |
Bài 6 tiết 8“ Lũy thừa với số mũ tự nhiên” gồm có nội dung chính:
Bây giờ chúng ta cùng nghiên cứu tiết thứ nhất của bài. |
|
Slide 6: |
Các em hãy giúp nhà vua tính toán số hạt thóc cần đặt vào các ô bằng cách hoàn thành bảng sau: Ô thứ nhất là 1 hạt Ô thứ hai là 2 hạt Ô thứ 3 là 2.2 =4 hạt Ô hứ 4 là 2.2.2=8 hạt. Cứ như vậy Ô thứ 64 là 2.2.2……2 ( Có 63 thừa số 2) Người ta gọi là 2 mũ 63 |
|
Slide 7: |
Ta có a.a.a.a.a.a …..a.( n thừa số a) = a mũ n ( với n khác 0) an n là số mũ a là cơ số Có ba cách đọc: Thứ nhất: a mũ n Thứ 2: a lũy thừa n Thứ 3: lũy thừa bậc n của a Phép nhân nhiều thừa số bằng nhau gọi là phép nâng lên lũy thừa. |
|
Slide 9: |
Các em chọn các ô số ở bên dưới để điền vào chỗ trống cho đúng | |
Slide 10: |
Ngoài ra người ta con gọi: a2 được gọi là a bình phương hay bình phương của a a3 được gọi là a lập phương hay lập phương của a Quy ước: a1=a Ví dụ: 72 còn gọi là “ 7 bình phương” hay bình phương của 7 53 còn gọi là “5 lập phương” hay lập phương của 5. Tương tự các em hãy đọc: 22;23;42;43 |
|
Slide 11: |
Hay nối ô ở cột bên trái vào ô ở cột cột bên phải để hoàn thành bảng bình phương từ 1 đến 10. | |
Slide 12: |
Các em thân mến Các số 1,4,9,16,25,49,36,64,81,100……là bình phương của các cố tự nhiên ta còn gọi các số này là số chính phương. |
|
Slide 13: |
||
Slide 15: |
Câu chuyện của Đức vua và nhà thông thái như thế nào. Liệu nhà vua có đủ số thóc để thưởng cho nhà thông thái không. Chúng ta cung xem tiếp nhé. | |
Slide 16: |
Các em ạ . Người ta tính rằng tổng số thóc cần rải trên bàn cờ là 264-1 hạt thóc và toàn bộ khối lượng hạt thóc này nặng tới 369 tỉ tấn. Một con số khổng lồ. | |
Slide 17: |
Vận dụng 2: Hãy viết một số tự nhiên thành tổng giá trị các chữ số của nó bằng cách dung các lũy thừa của 10 theo mẫu. 4 257= 4.103 + 2. 102 + 5.10 + 7 |
|
Slide 18: |
Ngoài những ứng dụng như chúng ta vừa nêu, thi lũy thừa còn có ứng dụng khác như “ Úng dụng với bài toán lãi xuất kép khi gửi và ngân hàng” Các em sẽ về nhà tự tìm hiểu nhé. | |
19 | Giới thiệu trò chơi: | |
Slide 26: |
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Xem lại các kiến thức đã học về lũy thừa Làm các bài tập 1.36 đến 1.40 SGH trang 24 Hoàng thành phân ứng dụng Chuẩn bị tiết sau “ Nhân chia hai lũy thừa cùng cơ số” |
|
Slide 27: |
||
Slide 28: |
Ý kiến bạn đọc
Công khai thông tin cơ sở vật chất của cơ sở giáo dục phổ thông năm học 2024-2025
Thời gian đăng: 12/12/2024
CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2020-2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
Thời gian đăng: 12/12/2024
Tiêu chí trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.
Thời gian đăng: 14/06/2024